Phương pháp dạy con tư duy logic

BTV Tuệ QuangDạy và học, Hỏi đáp

Dạy trẻ tư duy logic

Hỏi: Con em 3,5 tuổi, con thích số nhưng mới chỉ biết mặt số, chưa biết số nào bé/lớn, chưa biết số liền trước/liền sau, ở giữa. Em đang sử dụng thẻ chấm để tráo từ 1-10 ; Học phép tính: 2+2, 2+3, 2+4, 2+5, 2+6, 2+7, 2+8, 2+9 ; Học dấu lớn hơn, bé hơn, bằng ; Dạy hình: hình chữ thập, hình thang, bầu dục, ngũ giác, lục giác và ôn lại các hình cơ bản.
Em dạy lượng kiến thức này cho 1 tuần có phù hợp không?

Trả lời:
Học thẻ chấm là lượng với số và mới tới 10 trong khi mẹ cho làm phép cộng tới 11 (2+9) là chưa phù hợp bởi thẻ chấm chỉ có tác dụng giúp trẻ lượng – số qua các thẻ có hình thức, kích thước giống nhau nhưng số lượng chấm khác nhau. Hầu hết trẻ chỉ hiểu lượng – số với thẻ chấm trong phạm vi 10, nhiều hơn các chấm mắt trẻ sẽ gặp khó khăn do màu đỏ của quá nhiều chấm kích thích cao độ dây thần kinh thị giác khiến mắt nhanh mỏi mệt và không khái quát được các chấm để ghép với số tương ứng. Hãy cho con học lượng- số qua các đồ chơi, đồ vật, đồ dùng học tập… nhiều lần trong ngày, và để con hiểu lượng và số trong phạm vi 10 ta cần bắt đầu từ ít đến nhiều (từ 1-3 rồi mới lượng số đến 5, 7, 10…).

Trên các giáo cụ trực quan ( đồ chơi, đồ vật, đồ ăn..) giúp con chơi trò thêm( chụm; cộng), bớt( tách,trừ)..để con hiểu rõ bản chất của số thì khi đó dạy con số lớn-nhỏ, nhiều-ít; trước-sau… con mới hiểu. Vì vậy, tại thời điểm này và so với chuẩn phát triển của trẻ ( bình thường) ta chưa nên dạy các dấu: lớn hơn, nhỏ hơn mà hãy dạy dấu cộng(+); trừ(-) và bằng(=).

Cũng như vậy, đối với các hình cơ bản  trẻ, con đang phải học nhiều hình quá, hãy loại trừ những hình khó đưa vào áp dụng quan sát trong cuộc sống( lục giác, ngũ giác, thoi) và giúp con liên kết giữa các hình đã và đang học với các đồ vật xung quanh con. VD: hình tròn giống quả bóng; chữ nhật giống mặt bàn học; hình vuông giống hộp đựng bánh…

Đồng thời, nâng cao mức nghe-nhìn hiểu của con qua việc tô, vẽ các hình đã học, trang trí các hình nhằm ôn lại màu sắc, vị trí, kích thước, học them khái niệm: đậm-nhạt trong mỹ thuật giúp con phát triển trí tưởng tượng vàcó thể sớm phát hiện những ưu điểm/mặt mạnh của con để hỗ trợ con phát huy.

– Hải Ninh