Kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đang đến gần. Tuy vậy, các cha mẹ không nên dừng việc dạy con lại nhưng cũng không vì thế mà bỏ qua những cuộc đi chơi, những buổi sinh hoạt gia đình ngày nghỉ. Vậy làm thế nào để có thể lồng ghép việc dạy con trong thời gian nghỉ lễ? Trung tâm Tuệ Quang xin đưa ra những gợi ý cho các gia đình như sau:
Cha mẹ nên liệt kê ra những kiến thức, những thông tin mới con sẽ được học, được trải nghiệm qua chuyến đi để nạp trước cho con một phần nhằm giúp con nắm được một số thông tin cơ bản, khuyến khích con đón chờ kỳ nghỉ và có hành vi ứng xử đúng khi kỳ nghỉ lễ diễn ra.
Trước khi kỳ nghỉ diễn ra
Khoảng 7-10 ngày mẹ nạp dần thông tin qua hình ảnh/trò chơi tại nhà.
Nếu mẹ cho con đi biển: Mẹ tìm lại 1 số hình ảnh đi biển (hoặc các hoạt động dự kiến diễn ra trong kỳ nghỉ lễ) năm trước (nếu có); một số hình ảnh (trên mạng) về nơi sẽ đến nghỉ; Tráo thẻ từ liên quan tới địa điểm sẽ đi đến, ví dụ: biển, núi, cát, nước, cây, sóng, tắm,… Hoặc cho con chơi trò nghe tiếng tìm hình (bộ nhận biết 36 âm thanh) để con nghe quen tiếng sóng và trả lời các câu hỏi đơn giản bằng cách: phát âm từ đơn, từ đôi và chọn thẻ từ/thẻ hình phù hợp để trả lời.
VD1: Ngày 1 tháng 5 con đi đâu? Đưa từ “biển”và từ “núi” cho con chọn: Biển và khuyến khích phát âm: “biển”/”đi biển”/”đi tắm biển”..
VD2: Đi biển có gì? Đưa từ hoặc hình: cát/bãi cát; sóng/sóng biển cho con chọn câu trả lời và khuyến khích phát âm.
VD3: Ra biển con sẽ làm gì? Đưa từ hoặc hình ảnh: bơi và ngủ cho con chọn câu trả lời và khuyến khích phát âm.
Nếu mẹ cho con đi về quê thăm ông bà: Mẹ chọn hình ảnh của người thân trong gia đình( hình chụp trực diện, càng ít chi tiết con càng dễ học); hình ảnh làng quê (có thể lấy trên mạng nếu mẹ không lưu lại hình ảnh); một số con vật nuôi, cây trồng ở quê (có thể sử dụng hình ảnh trong bộ động vật, thực vật). Đồng thời tráo thẻ từ, thẻ hình nạp thông tin cho con nhận biết về người thân trong gia đình, về môi trường nông thôn (khuyến khích phát âm, gọi tên qua hình) và dạy con tương tác xã hội: chào khi gặp người thân, họ hàng; khám phá môi trường xung quanh qua các hoạt động: cho gà ăn, tưới cây,…
Trong kỳ nghỉ lễ
Luôn nói trước với con nơi chốn con sắp tới (trước mỗi hoạt động) với những thông tin cơ bản (đã được nạp trước ở phần trên) và nhắc lại những ứng xử, hành vi con nên làm tiếp theo. Khuyến khích con khám phá những điều mới lạ, ghi lại hình ảnh những nơi con đã qua (cả những điều con thích và không thích/sợ) để làm tài liệu luyện nhớ và dạy con sau kỳ nghỉ.
Sau kỳ nghỉ
Thường xuyên ôn lại các kỷ niệm bằng hình ảnh, câu hỏi, dạy con kể lại câu chuyện từ ngắn đến dài thông qua các câu hỏi (cho điền câu trả lời), qua các cuốn truyện tranh mẹ tự làm bằng các hình ảnh mẹ chụp. Truyện luôn để hình 1 trang và câu văn kể/miêu tả ở trang đối diện để vừa đọc/kể cho con nghe vừa giúp con ôn lại kỷ niệm qua hình ảnh, không nên để hình và chữ trên cùng 1 trang giấy sẽ làm con mất tập trung.