Lựa chọn giáo cụ phù hợp với trẻ

BTV Tuệ QuangĐồ chơi & Giáo cụ, Hỏi đáp

Sa bàn giao thông

Câu hỏi: Làm thế nào để có những Giáo cụ dạy con phù hợp với nhận thức – khả năng (nghe hiểu-nhìn hiểu-chỉ, sờ, đưa) của con và đạt được mong muốn của cha mẹ?

Rất nhiều mẹ chia sẻ rằng: không tiếc tiền mua giáo cụ tuy nhiên không sử dụng được nhiều vì: không khai thác được hết các tính năng, đặc điểm của giáo cụ để dạy con và một phần con không thích nên chỉ sau 1 vài lần đưa ra dạy là bé chán, không nhìn, không học.

Vâng, đúng vậy bởi đồ chơi – giáo dục thông minh cho trẻ (nhất là trẻ cần sự dạy dỗ chi tiết, kiên nhẫn và trực quan như con của chúng ta) ở Việt nam không nhiều. Một phần do những đồ chơi đó phải được sản xuất từ chất liệu an toàn (thường là bằng gỗ) với màu sắc, hình dạng, rõ ràng, sắc nét và kích thước khác biệt để phù hợp với từng lứa tuổi nên thường có giá bán cao, không có nhiều cơ sở trong nước sản xuất.

Mặt khác, với con trẻ, đồ chơi –giáo dục là những thứ khác biệt, phù hợp với cá nhân con (giúp con dễ nhìn, dễ cầm/nắm, dễ quan sát và dễ tương tác) chứ con không quan tâm đến giá trị.
Bởi vậy, để có giáo cụ của mẹ là đồ chơi của con và khi đưa vào dạy mẹ khai thác được hết các tính năng, đặc điểm để nạp cho con thật chi tiết, nhiều lần những thông tin liên quan đến giáo cụ- đồ chơi đó mà con luôn thấy hứng thú thì giáo cụ đó thường là những đồ vật do mẹ tự chế tạo hoặc tự ráp nối từ những đồ vật sẵn có trong nhà.

Ví dụ1: Để dạy con nhận biết về màu sắc ngoài việc mua những khối gỗ có màu sắc cơ bản cho con chơi thì mẹ có thể làm 1 con xúc sắc bằng bìa dán các đề can màu để cùng con chơi tung hứng (tung được mặt nào gọi tên/lấy thẻ từ ghi tên màu đó/lấy đồ chơi có cùng màu…). Như vậy vừa dạy con biết chơi luân phiên vừa giúp cho việc học màu trở nên sinh động với nhiều yêu cầu khác nhau giúp tăng cường nghe hiểu và không nhàm chán.
Cũng với khối xúc sắc này, ta có thể dán các loto hình con vật, đồ vật, hoa trái… và cũng chơi luân phiên tung khối với con.

Ví du 2: Để dạy con nhận biết người thân trong gia đình, ngoài việc chup hình người thân giới thiệu về người thân theo hình thức tráo thẻ Flahscard thì mẹ hãy dán những hình này vào những tấm bìa cứng có đục lỗ và buộc bằng dây chun hoặc khoen tròn cứ mỗi hình ta lại có 1-2 câu ngắn mô tả về người thân và thế là mẹ đã có 1 cuốn chuyện về gia đình kể cho con nghe mỗi tối trước khi đi ngủ. Mục đích, vừa giúp con hiểu rõ về bản thân, về những người thân của con và nạp những thông tin cần thiết theo đúng độ tuổi của con (xin tham khảo Bảng chuẩn phát triển của trẻ và chương trình Giáo dục mầm non, SGK cấp 1…).

Ví dụ 3: Để dạy con biết về Luật giao thông, thay vì ta phải đi mua 1 cái sa bàn bằng nhựa với rất nhiều chi tiết, kích thước quá to và rất dễ gẫy, vỡ thì mẹ hãy sử dụng mặt sau của 1 tờ lịch treo tường hoặc bìa cứng kích thước vừa đủ và vẽ lên đó ngã tư với các cột đèn xanh-đỏ-vàng( dán bằng đề can), những hình người được vẽ và cắt bằng bìa, một vài chiếc xe máy, oto bằng đồ chơi nhỏ. Vậy là ta có thể dạy được con hiểu Luật giao thông, hiểu các vị trí: trước-sau- trong-ngoài; hiểu các khái niệm: to-nhỏ, dài-ngăn, cao-thấp qua việc so sánh những mô hình phương tiện giao thông và người bằng bìa…

Ví dụ 4: Để học về màu sắc, so sánh cao-thấp, đầy-vơi ta có thể sử dụng 3-5 chiệc vỏ chai trong với nhiều kích thước khác nhau và pha nước với các màu nước cơ bản vừa giúp con khám phá bằng mắt, bằng tay vừa nạp thêm được khái niệm: ở giữa, xếp dọc-xếp ngang( xếp các chai trên bàn), nặng-nhẹ ( qua việc con cầm chai nước đầy, vơi..)
Việc tự làm giáo cụ sẽ giúp cho chúng ta vừa tận dụng các đồ vật tưởng chứng như bỏ đi trong nhà vừa tiết kiệm tiền và vừa tạo tính linh hoạt cũng như sự hấp dẫn giúp con ngày càng tập trung trong học và chơi.

Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và hỗ trự trẻ tự kỷ Tuệ Quang phối hợp cùng Cửa hàng đồ chơi thông minh Con về nhận tư vấn, hỗ trợ các gia đình tự tạo những giáo cụ dạy học mang tính “đặc thù”, phù hợp với sự nghe – hiểu, nhìn – hiểu để dạy con các khái niệm cơ bản (về màu sắc, hình dạng, dạy so sánh, nhận biết người thân, nhận biết các bộ phận trên cơ thể; đồ vật gia đình, …) với các nguyên liệu an toàn, sẵn có tại gia đình, đảm bảo yêu cầu của gia đình về nội dung cần dạy trẻ và còn khai thác thêm nhiều kiến thức có liên quan.

Để đặt làm bộ giáo cụ the yêu cầu, gia đình vui lòng truy cập website: Cửa hàng Con về.