Hướng dẫn con làm quen với từ đôi và câu ngắn

BTV Tuệ QuangĐồ chơi & Giáo cụ, Hỏi đáp, Kỹ năng

Hướng dẫn con làm quen từ đôi & câu ngắn

Hỏi: Em muốn vừa dạy con thuộc một số bài hát, bài thơ vừa cho con làm quen với chữ: từ đơn, từ đôi, câu ngắn. Vậy em phải làm giáo cụ như thế nào?

Trả lời: Tùy khả năng về thị lực để mẹ đánh máy hoặc viết bài thơ, bài hát, câu đố, đồng thời tách riêng các dòng thơ/câu hát theo cỡ chữ con vừa đủ nhìn rõ. Mỗi dòng thơ/câu hát vào 1 tấm bìa (thẻ bìa) đủ dài và rộng để mẹ cầm tráo không che mất chữ.

Bước 1: Đọc 1 lần bài thơ/bài hát/câu đố vừa đọc vừa chỉ từng chữ trên tờ giấy mẹ đã đánh máy hoặc viết nguyên cả bài.

Bước 2: Xếp lần lượt các thẻ chứa dòng thơ/câu hát/cấu đố theo thứ tự và vừa tráo vừa đọc( nên viết lại câu thơ/hát ra phía sau thẻ để đọc cho dễ, tránh đọc vấp hay quên giữa chừng).

Bước 3: Tráo thẻ và đọc lại 1 lượt các thẻ rồi cho con tương tác giống như 1 trò chơi, ví dụ:
– Đọc lần lượt từng câu thơ/hát/đố đồng thời đưa ra 2 thẻ để con chọn 1 thẻ đúng đặt thứ tự xuống bàn.
– Xếp 1 đoạn thơ/hát/đố gồm 3-5 thẻ và cố tình để trống 1 thẻ. Giơ 2 thẻ lên cho con chọn thẻ đúng đặt vào đoạn thơ/hát.
– Xếp đoạn/bài thơ/hát/đố rồi yêu cầu con lấy thẻ có viết 1 dòng thơ/hát mà mẹ đọc…
– Đối với những bài thơ/hát /câu đố miêu tả về con vật, đồ vật thì có thể đưa ra những bức hình tương ứng với dòng/câu thơ/bài hát để con tìm ghép. Từ đó, giúp con khái quát cao hơn và hiểu rõ ý nghĩa của câu/đoạn của bài thơ/hát /câu đố đó.

Bước 4: Chơi trò điền từ( đơn, đôi, câu ngắn) vào dòng thơ/hát/câu đố bằng cách: cắt đôi hoặc 3 thẻ từ cho con ghép hoặc đánh máy, viết lại dòng đó và để tróng 1 khoảng (tương ứng từ đơn, từ đôi) và viết rời các từ này ra những mẩu thẻ bên ngoài cho con chọn, ghép câu hoàn chỉnh (có thể tăng độ khó bằng cách thêm 1, 2 từ trái nghĩa, từ không đúng để con chọn từ đúng).

– Hải Ninh