Trẻ 2-3 tuổi
Nội dung dạy học: Mùa đông
Kỹ năng cần biết: Các mùa trong năm, Quần áo mùa đông & giữ ấm cơ thể, Các ngày lễ tết
Kiến thức trẻ cần nhận biết
- Các mùa trong năm
- Nghề nghiệp: Bộ đội
- Ngày lễ: Giáng sinh, Ngày Quân đội nhân dân VN, Tết dương dịch
- Màu sắc: Xanh lá, đỏ, trắng, vàng
- Thời tiết: Lạnh, mưa phùn
- Kỹ năng tự phục vụ bản thân: Trang phục mùa đông, Đắp chăn, sưởi ấm, tập cài khuy, kéo khóa áo khoác (có sự hỗ trợ), biết chọn/lấy quần áo ấm khi ra ngoài
- Tương tác xã hội: Biết và chấp nhận việc đi tất (vớ); mang giày và mặc áo ấm khi trời lạnh; Biết nhận quà bằng 2 tay và nói “ạ” hoặc “xin”; thể hiện nhu cầu bản thân
- Nhận biết mặt số, làm quen với toán: Nhận biết số 1-5, So sánh to nhỏ (đồ vật có hình dạng giống nhau)
Các ngày lễ trong mùa đông
- Lễ Giáng sinh (23-24/12)
Giới thiệu và nhận biết về Ông già Noel, cây thông, hộp quà
Các bài hát và hoạt động vui chơi - Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12)
Chú bộ đội
Hình ảnh về các chú bộ đội, quần áo quân phục - Tết dương lịch (1/1)
Nhận biết năm mới
Nhận biết về tuổi của mình
Thời tiết và trang phục
Thời tiết: Lạnh, có mưa phùn
Dạy trẻ trải nghiệm, phân biệt nóng, lạnh (Ví dụ: sờ nước đá và cốc nước ấm)
Biết tên các loại trang phục: giầy, mũ len, áo khoác, áo len, quần dài,…
Hoạt động của trẻ: sấy nóng, đặp chăn, mặc áo ấm…
Tùy theo thời tiết từng vùng miền, phụ huynh lựa chọn các đồ dùng cá nhân và trang phục hù hợp để dạy (Ví dụ: Đối với mùa mưa ở khu vực phía Nam, nên giới thiệu về ô dù và áo mưa)
Thủ công, vận động tinh
Các kỹ năng cơ bản:
- Tô màu
- Gấp giấy, xé, cắt vụn giấy
- Trang trí thiệp, hộp quà đơn giản
Các kỹ năng tự phục vụ:
- Ấn nút áo (cài khuy bấm)
- Tập xâu dây
- Tập cài khuy, cởi khuy áo (tập trên các khuy áo cỡ lớn, có sự hỗ trợ)
Ngôn ngữ, bài hát và thơ
- Nói được các từ đơn, đôi liên quan đến nội dung học
- Nói nhu cầu của bản thân: tè, ị, ăn, uống
- Đưa 2 tay nhận quà, cúi đầu cảm ơn hoặc “ạ”
Các bài hát, truyện thơ theo chủ đề.
Trẻ 3-4 tuổi
Nội dung dạy học: Các tháng mùa đôn (Tháng 11 đến tháng 1)
Nhận biết: Các hoạt động trong tháng 12, Tháng 1, Gợi nhớ các hoạt động tháng 11
Kỹ năng: Tự phục vụ bản thân, giữ ấm cơ thể, Tương tác xã hội khi tham gia các hoạt động vui chơi
Kiến thức, kỹ năng trẻ cần biết:
- Các tháng trong năm, các tháng mùa đông
- Các ngày lễ
- Trang phục, lựa chọn trang phục phù hợp
- Tương tác xã hội: Chào hỏi, Nhận quà…
- Nhận biết số, so sánh, các phép toán đơn giản
- Kỹ năng tự phục vụ bản thân, giảm dần sự hỗ trợ của người lớn
- Làm thiệp chúc mừng
Các ngày lễ tết
Mở rộng và nâng cao các nội dung của trẻ 2-3 tuổi:
- Nhận biết, chỉ được tên gọi của các đồ vật, người
- Ghép các vật dụng, hoạt động đặc trưng hoặc người với sự kiện.
Ví dụ: Chú bộ đội với ngày Quân đội Nhân dân VN; Cây thông với lễ giáng sinh; Pháo hoa với năm mới
Thời tiết & Trang phục
Biết mặc trang phục ấm áp: mũ len, áo khoác, quần áo dài/dày, găng tay–mùa đông. Trẻ cần phải nhận biết và gắn các trang phục với từng bộ phận cơ thể.
Ví dụ: Tất (vớ) – Chân
Biết thực hiện hoạt động phù hợp hoàn cảnh: đi giầy – khi ra đường, lựa chọn quần áo phù hợp, đắp chăn khi đi ngủ,…
Vận động tinh
Các hoạt động thủ công, đi kèm với việc ôn lại, gợi nhớ về các hoạt động và đồ vật đã được giới thiệu:
- Tự làm thiệp chúc mừng, ôn tập và củng cố kiến thức về các ngày lễ
Cắt dán theo đường kẻ để tạo hình cây thông (cắt hình chữ nhật & tam giác)
Nối hình theo nét đứt hoặc theo điểm. - Trang trí cây thông, nhận biêt các đồ vật
Hoạt động xâu, luồn hạt
Hoạt động tự phục vụ bản thân: Tự mặc áo, quần, mang giày, đội mũ…
Kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội
- Nhận quà bằng hai tay, nói cảm ơn
- Trả lời các câu hỏi đơn giản, thích – không thích, có-không…
- Biết chào, thể hiện tình cảm khi nhận quà từ ông già Noel
- Biết giữ gìn đồ của mình và phân biệt với đồ dùng của người khác
Làm quen với toán
- Nhận biết, xếp chuỗi số 1-9
- So sánh trong phạm vi 5 (nhiều – ít)
- So sánh hơn nhất trong 3 đối tượng (cao nhất-thấp nhất)
- Nhận biết các hình cơ bản qua các đồ vật
Trẻ 4-5 tuổi
Nội dung dạy học: Mùa đông, thời gian trong năm và các hoạt động trẻ được trải nghiệm trong mùa đông
Kỹ năng: Vận động tinh; Kỹ năng tương tác xã hội khi đi chơi, tham gia hoạt động tập thể; Nhận biết và tự phục vụ bản thân, giữ gìn sức khỏe trong mua đông
Thời tiết và trang phục
Nhận biết thời tiết để lựa chọn trang phục phù hợp.
Cha mẹ có thể tận dụng tình huống thực tế (trước khi đi ra khỏi nhà) hoặc chơi giả vờ trong phòng học.
Vận động tinh
- Cắt theo nét cơ bản cong, thẳng, ngang để được hình cây thông, tấm thiệp, áo, mũ, giầy, người tuyết,…
- Tô màu phù hợp với bộ phận của hình 2-3 chi tiết sao cho phù hợp.
Ví dụ: áo ông già noel màu đỏ - Vẽ thêm nét thẳng, ngang, cong để điền bộ phận còn thiếu của bức tranh đơn giản
Ví dụ: tấm thiệp, lá cờ, cây thông… - Tự đi giầy, dép, mặc quần áo, gấp quần áo gọn gàng (Người lớn không trợ giúp hoặc trợ giúp rất ít, chỉ nên nhắc bằng lời nói)
Tương tác xã hội
- Biết cảm ơn, lễ phép khi nhận quà, ứng xử phù hợp khi đi chơi
- Biết điều kiện để được nhận quà từ ông già Noel (ngoan, lễ phép và nghe lời người lớn)
- Thể hiện sự vui mừng khi được tặng quà, tham gia hoạt động vui chơi
- Sử dụng câu hoàn chỉnh, phù hợp hoàn cảnh
- Nói lên mong muốn của bản thân
- Biết tìm và nhờ sự giúp đỡ bằng lời nói
Toán & tư duy logic
- Nhận biết trong phạm vi 10
- So sánh 3 đối tượng
- Xếp chuỗi số xuôi, ngược
- Chỉ ra điểm khác nhau giữa 2 hình đơn giản
Trẻ 5-6 tuổi
Khả năng nhận biết
- Nhận biết thời gian, tháng, năm và mùa
- Biết quy luật của 4 mùa và của 1 năm
- Kể tên các ngày lễ trong 3 tháng cuối năm
- Biết được các hoạt động, ngày lễ và sự kiện sắp diễn ra
- Kể lại các hoạt động đã được tham dự
Kỹ năng tự phục vụ bản thân
- Tự lựa chọn trang phục theo sở thích và phù hợp thời tiết
- Trả lời câu hỏi có-không, đúng-sai và giải thích tại sao
- Cảm nhận thời tiết (lạnh, hơi lạnh,…) để lựa chọn trang phục
Kỹ năng tư duy – Tiền tiểu học
- Cộng trừ phạm vi 10
- So sánh, phân loại 5 đối tượng
- Tư duy hình học để phép các hình cơ bản thành hình đồ vật.
Ví dụ: Hình tam giác + Hình chữ nhật = Cây thông - Cắt dán, chọn màu hợp lý để tô bức tranh
- Tập tô chữ cái
- Biết chơi giả vờ, biết kể lại sự việc đơn giản
Ngôn ngữ
- Thể hiện ý kiến cá nhân với món quà được tăng
- Nghe-hiểu, cảm nhận bài thơ, bài hát, câu chuyện (ví dụ: vui hay buồn)
- Trả lời được các câu hỏi liên quan đến bài thơ, câu chuyện vừa được nghe
- Sử dụng các câu chúc đầy đủ