Giáo cụ nào hữu ích nhất cho việc nạp thông tin, luyện phát âm của trẻ

BTV Tuệ QuangDạy và học, Đồ chơi & Giáo cụ, Kỹ năng, Tập vận động

Hỏi: Giáo cụ nào hữu ích nhất cho việc nạp thông tin, luyện phát âm của trẻ tử kỷ

Trả lời: Việc dạy trẻ tự kỷ cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có tình huống để con có cơ hội tương tác.

Giáo cụ nên sử dụng chính các đồ vật, đồ chơi, đồ dùng cá nhân( của con và những người sống cùng con)..và thẻ hình ( flahscard). Việc nạp từ có rất nhiều cách nạp nhưng với con từ 2 tuổi trở lên thì cách nạp từ qua hình ảnh, đồ vật kèm thẻ từ ( từ đơn, từ đôi, câu đơn, câu phức…) với các bước từ dễ đến khó để vừa nâng cao sự nghe hiểu – tương tác của con vừa kiểm tra được kiến thức, kỹ năng của con bất cứ khi nào.

Khi sử dụng thẻ Flashcard ta có thể soạn cho trẻ mỗi lần ngồi học ( trên bàn, tại góc nhà…bất cứ nơi nào con cảm thấy vui vẻ, thoải mái) những tập thẻ bao gồm 3-5 thẻ có hình ảnh được chụp từ vât thật và có kích cỡ phù hợp vói khả năng nhìn, quan sát của trẻ.

Xin gợi ý cách sử dụng thẻ Flashcard như sau:

Để thẻ ngang tầm mắt trẻ ( cách từ 35 – 45cm, đúng hướng mắt trẻ nhìn), một tay đỡ phần dưới, tay kia giữ phần trên của tập thẻ và đẩy ngón cái để tráo từng thẻ ( lưu ý: tay cầm không che vào hình hoặc chữ trên thẻ, nên bắt đầu với thẻ cỡ A5 hoặc lớn hơn nếu mắt trẻ kém hoặc ánh mắt luôn không tập trung nhìn). Mỗi thẻ tráo để dừng trước mắt trẻ từ 3 -10s ( tùy mức độ tập trung của trẻ)

Bước 1: Tráo thẻ đọc tên thẻ (chỉ nạp các thông tin cơ bản,thiết thực và ngắn gọn)

Bước 2: Tráo đọc tên thẻ và nạp 1 thông tin chủ đạo của thẻ ( nạp thông tin từ ngắn tới dài)

Bước 3: Đập thẻ ( từ 2,3,4,..) lên bàn rồi yêu cầu con chỉ, nhặt, đưa, cầm thẻ.

Tại bước này được chia nhỏ thành các bước sau: gọi tên thẻ–> đọc thông tin liên quan: Tiếng kêu, hình dáng, maù sắc, công dụng, cách dùng..–> Yêu cầu phát âm từ/câu phù hợp.

Bước 4: Ghép thẻ với vât, vật với thẻ, thẻ với từ…( ghép trên bàn, trong phòng, khác phòng..).

Tùy mức độ nghe hiểu, tập trung và tương tác của trẻ để thời gian chuyển bước sẽ là khác nhau và điều này được quyết định bởi việc lựa chọn thẻ, nội dung nạp thẻ, giọng nói, âm lượng kỹ thuật tráo thẻ, tốc độ tráo thẻ… của người dạy.