Dạy con trả lời câu hỏi có-không

BTV Tuệ QuangDạy và học, Hỏi đáp

Dạy trẻ khái niệm có/không

Con vẫn chưa biết trả lời câu hỏi có – không, chưa – rồi (ví dụ: “Con đã ăn chưa?”). Có phải do con nhận thức kém?

 

Việc dạy trả lời câu hỏi Có – Không, các cha mẹ cần đưa ra các tình huống rõ rệt để con nhận thấy sự khác biệt giữa hai khái niệm có và không. Thông thường, trẻ sẽ hiểu được khái niệm này nhanh hơn qua các hoạt động liên quan trực tiếp tới sở thích hoặc nhu cầu của trẻ.

Ví dụ: Con rất thích bánh, cha mẹ đưa bánh cho con và hỏi: “Con có ăn không?”. Nếu con trả lời là “Không” thì cất đi hoặc quay ra hỏi người bên cạnh: “Anh/Chị/Em có ăn không?” và người đó nhận được bánh sau khi trả lời “Có”.

Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi là một trong những hoạt động tương tác xã hội cơ bản. Vậy nên, các bậc phụ huynh đừng ngại ngần khi rủ các thành viên trong gia đình tham gia vào giờ dạy. Điều này không chỉ giúp con hiểu rõ khác biệt giữa có và không mà còn giúp con biết cách cố gắng để có được những thứ mình muốn một cách phù hợp.