Xin gửi tới các mẹ đang hàng ngày đồng hành cùng con trên chặng đường vượt qua chứng tự kỷ một đoạn email trao đổi của một bà mẹ tại Sài Gòn với c Hải Ninh (đã được mẹ bé T đồng ý share) với mong muốn rằng đây sẽ là 1 trong những dòng tiếp sức cho các mẹ khác trong “cuộc chiến đấu bền bỉ” này.
Chào me T…!
Chúc mừng em và con đã vượt qua thời gian vất vả và quan trọng nhất của chương trình với nhiều thành tích ” đáng nể”.
Vậy là chúng ta đã đi đúng hướng hay nói cách khác đã hiểu được con phần nào. Nhiệm vụ bây giờ là tiếp tục lắng nghe, chia sẻ và suy ngẫm để giúp con nhận biết được những gì là cơ bản và cần thiết nhất của cuộc sông xung quanh con.
Em hãy bám sát vào chuẩn phát triển của trẻ cũng như chương trình giáo dục mầm non để dạy con nhé.
Với câu hỏi của em chị trả lời như sau:
1./ câu trả lời có hoăc không cần được chia thành các bước sau:
B1./ Giới thiệu về khái niệm có- không qua giáo cụ trực quan rõ nét -vd: mẹ giơ 2 bàn tay 1 bên có viên kẹo, bên kia ko và xoè ra cho con thấy, giơ tay có kẹo nói có, giơ tay ko kẹo( giấu tay có kẹo đi) và nói ko.
B2./ Hỏi con: chỉ tay có kẹo/ chỉ tay ko kẹo.
B3./Hỏi con có muốn ăn ko? Hoặc tay này có kẹo ko?…( với cốc nước em đưa tình huống có thể trong lúc con không khát nước và đang bị thu hút vào 1 hoạt động khác đương nhiên con sẽ thờ ơ, ko hợp tác. Vì vậy, chưa thể kết luận là con ko biết có- ko).
2./ Con vẫn có hiện tượng nói nhảm nhưng không phải vô cớ mà trong lúc đang hồi tưởng, nhớ về 1 sự việc có liên quan. Ví vậy, khi con kể tên 1 loạt các bạn thì em nhanh chóng điền vào 1 câu cảm thán ( vd: bạn A mặc đầm rất xinh) hay 1 câu hỏi( bạn B có chơi cùng con ko?), hôm nay con ngồi cạnh bạn C à?… Để cắt nhảm và giúp con kể lại 1 sự việc/ nhân vật trong lớp .
Với việc nói liệt kê những câu hoàn chỉnh liên quan đến các hoạt động của người thân( bà, bố…) em cũng điền câu hỏi để ngắt mạch nói liệt kê của con và giúp con biết cách nhận xét hoặc phát biểu về người thân trong các hoạt động hàng ngày.
@ chị xin chia sẻ nội dung của email này như 1 nguồn động viên cho các mẹ, đang nỗ lực dạy con được ko em?
Chị cũng xin CC cho các cô giáo của TT Tuệ Quang để có thêm kinh nghiệm dạy các bé khác.
Trân trọng,
Đào Hải Ninh
07.12.2016, 15:18, ….
E chào chị Ninh!
5 tháng quả thật rất dài dài khi ngày nào cũng kế hoạch tập tập rồi học học, nhiều lúc muốn đi chơi tý nhưng lại nghĩ muốn ở nhà có điều kiện tập tành cho con… Cũng ko thể tập đều đặn 100% nhưng chắc cũng được tầm 80% ạ. Kết quả thì mừng rớt nước mắt chị ơi:
-Về nói: Từ lúc chỉ nói dc khoảng 30 từ đơn, BG con đã nói dc rất rất nhiều rồi ạ. Hầu như từ nào con cũng nói dc. Con nói 1 câu dài tầm 7,8 từ đơn . VD như: MẸ đi làm đi xe máy, đội mũ bảo hiểm. Bố đi làm bằng xe ô tô. Bố đi câu cá win ăn. … Nói chung là 1 câu gồm 5,6 từ con nói rất tốt và đặc biệt con ít bị ngọng.
Mình bảo con nói gì con cũng nói theo
Con chủ động trong khi nói, có thể nói con vừa nói vừa nhận thức khá chị ạ. Đi gặp cái gì mà con sợ thì con nói :” MẸ ơi, con sợ lắm” :)). NHìn thấy bố, bà thì chủ động gọi: bố ơi, bà nội ơi, Mẹ bảo con gọi to lên thì bố mới nghe tiếng, con lại gọi to hơn. Sử dụng ngôn ngữ khá đúng theo tình huống, con ít bị nói nhảm.
– Cái khoản ăn vạ: con đã bỏ hoàn toàn rồi chị nhé. Đi siêu thị ko còn đòi hay khóc la hét gì nữa, con biết để đồ lên và chờ cô thu ngân thanh toán mới dc lấy đồ chơi, . CŨNG HẾT LUÔN TÌNH TRẠNG TÁT VÀO MẶT BỐ MẸ KHI KO THICH ĐIỀU GÌ HAY TỨC GIẬN AI
– Giao tiếp: Con chủ động với các bạn trong lớp và chơi cùng với anh chị ở nhà, biết chơi giả vờ (con lấy cần cẩu xúc đất giả vờ, sau đó đổ vào xe, chở ra chỗ khác đổ xuống, rồi trò nấu cơm, thái rau…). BG ai lấy đồ chơi của con là con biết giằng lại, ko còn nhút nhát ra kéo tay mẹ nữa
con thuộc tên tất cả các bạn trong lớp, các cô ở trường. Tên người thân trong gia đình nội ngoại, hàng xóm con đều kể dc hết theo từng nhà. Đi học con thuộc dc 2 bài thơ, 1 số bài hát thì mẹ hát, để dành từ cuối cho con nói theo con đều thuộc dc…………Con đếm từ 1 đến 30 đếm cả xuôi và ngược đều ok. CÁC MÀU CON CŨNG ĐỀU BIẾT HẾT
NÓI CHUNG TIẾN BỘ NHIỀU LẮM Ạ, E KỂ KO HẾT. HIỆN TẠI CON CÓ 1 SỐ VẤN ĐỀ SAU E NHỜ CHỊ TƯ VẤN Ạ:
1. Con vẫn còn khá máy móc. Ví dụ con ko trả lời dc có hay không? Nếu hỏi con có ăn không thì con biết trả lời có hay ko. Nhưng mang 2 cốc ra 1 cốc có nước 1 không, nếu hỏi trong cốc này có nước không? con ko trả lời dc. NHìn con dửng dưng và ko quan tâm lắm.
2. Về nhà thi thoảng con cứ kể tên các bạn ở lớp: 1 loạt ra,. … rồi thi thoảng lại kể 1 loaitj cac loại ô tô, .. đó có phải là con nói nhảm ko chị?
3. Con hay nói theo cụm từ mà con biết về từng người:VD bà nội bế e bé, bà nội đi đổ rác,…MẸ nấu cá con ăn, bố đi mua phở gà,… nhiều lúc đang chơi cứ bộc phát ra những cụm từ đó
4. Các bài tập PHCN có cần thay đổi gì ko chị?
E cảm ơn chị rất nhiều đã cho e định hướng dạy con. vk ck nhẹ người đi rất nhiều, bớt chán nản hơn, có hứng thú dạy con. Biết là còn rất rất nhiều thứ phía trước nữa nhưng cảm nhận dc con tiến bộ theo từng tuần thì hạnh phúc quá chị a!