Thiết lập nề nếp, kỷ luật cho trẻ

BTV Tuệ QuangDạy và học, Kỹ năng

Rèn kỷ luật cho trẻ

Nạp kiến thức cũng như kỹ năng xã hội có lẽ chưa đủ để hòa nhập cộng đồng nếu như trẻ không tuân thủ nề nếp và thiếu kỷ luật. Vì vậy, cha mẹ nên rèn kỷ luật cho trẻ bằng việc nạp kiến thức phù hợp kèm theo các bài tập vận động đều đặn.

Sau đây là một vài tình huống thường gặp và biện pháp mà các gia đình có thể tham khảo và áp dụng:

Tự ý chạy ra khỏi chỗ ngồi, thiếu kỷ luật trong lớp

Ở nhà, mẹ cho con ghép câu rèn kỷ luật. Ví dụ: Đi học phải đúng giờ; Ngồi học phải trật tự; giờ nghỉ mới được ra sân chơi… Tìm các câu chuyện về nề nếp kỷ luật đọc cho con nghe.

Trên lớp, gia đình có thể nhờ cô và 1-2 bạn nam ngồi kèm con để kìm con giảm dần sự vô kỷ luật (cha mẹ cũng cần cân nhắc bởi ngồi hết các giờ tại lớp là quá tải với con và cân nhắc nên dạy hành vi ứng xử hay kỷ luật trước).

Cười cợt hoặc chạy nhảy trong giờ ngủ trưa

Hiện tượng này có thể là do thiếu oxy não: trẻ cần đi bộ, chạy, bơi, đu xà hàng ngày và đảm bảo chạy ít nhất 2km/ngày (với trẻ 3 tuổi – tùy theo khả năng và sức khỏe). Gia đình có thể cân nhắc cho trẻ thở mặt nạ.

Trêu chọc người thân

Cũng áp dụng cách ghép câu và đọc các câu chuyện kể về nề nếp ứng xử kèm với 1 nguyên tắc: Mẹ ghi ra giấy chữ to, dán trên tường quy định con không được làm những hành động gì, nếu vi phạm sẽ bị xử lý ra sao (gia đình cần có thưởng, phạt nghiêm minh và dán công khai để cả cha mẹ, ông bà, anh chị cùng thực hiện để hỗ trợ việc dạy con).

Hãy liên hệ email [email protected] để được tư vấn ngay hôm nay